Nuôi tôm lót bạt, không chà bạt: Nhẹ công, lợi nhuận cao

Đó là mô hình của ông Nguyễn Văn Thắm ở ấp Xẻo Lá, xã Tân Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Cái hay của mô hình này là sử dụng vi sinh để khống chế rong tảo không cho bám lên thành và đáy bạt, giúp giảm công lao động và tôm ít bị các bệnh đường tiêu hóa.

Ở ấp Xẻo Lá, dọc theo con kênh Bình Bát chỉ duy nhất có ông Thắm là nuôi tôm siêu thâm canh, còn lại đều thực hiện theo mô hình tôm – lúa. Tôi hỏi ông cơ duyên nào đưa ông đến với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, ông chỉ cười rồi nói: “Cái này không phải của tôi mà do thằng con trai thứ 9 của tôi là kỹ sư thủy sản chuyển giao cho tôi làm. Lúc đầu tôi cũng lo lắm, vì chi phí đầu tư rất lớn, nhưng chỉ sau vụ nuôi đầu tiên thì tôi bắt đầu an tâm, tin tưởng rằng mình sẽ còn tiếp tục thành công và thực tế diễn ra đúng như vậy”.

Hôm chúng tôi đến (11/4), ông Thắm đang có 2 ao (3.000 m2/ao) nuôi theo mô hình siêu thâm canh không cần chà bạt. Ông Thắm chia sẻ: “Hồi trước chưa có nuôi lót bạt kiểu siêu thâm canh, cũng với mật độ thả nuôi 150 con/m2, năng suất chỉ khoảng 3 tấn/ao, còn khi lót bạt đến nay, năng suất đều đều khoảng 7 – 10 tấn/ao”.

Theo ông Thắm, ở vụ đầu tiên, cả 2 ao đều trúng mùa, với tổng sản lượng lên đến 20 tấn, lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng. Thấy hiệu quả cao, nên dù độ mặn đã gần như không còn, nhưng ông vẫn tiếp tục thả nuôi vụ 2, nên chỉ thu được khoảng 7 tấn tôm, tính ra cũng có lãi khoảng 400 triệu đồng, nhờ lúc này tôm có giá. Ở vụ gần đây, ông thu hoạch ao đầu tiên được 7,6 tấn, còn ao thứ 2 nhờ thu hoạch muộn hơn, tôm đạt cỡ 26 con/kg, nên sản lượng lên đến 9,2 tấn, giúp ông có được mức lợi nhuận khoảng 1,4 tỷ đồng.

Trao đổi thêm với chúng tôi về quy trình nuôi tôm thẻ siêu thâm canh không cần chà bạt này, anh Nguyễn Văn Bình (con trai ông Thắm – PV) cho biết: “Đây là quy trình nuôi tôm siêu thâm canh theo công nghệ sinh học bền vững “1+2”. Ưu điểm của mô hình này là sử dụng hoàn toàn chế phẩm vi sinh, không cần che lưới, cũng không cần chà bạt, nên giúp giảm một phần chi phí sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố môi trường, giúp tôm tăng trọng nhanh, ít dịch bệnh, năng suất cao”.

Giải thích thêm về chỉ số “1+2”, anh Bình cho biết: “Đó là 1 ao chỉ sử dụng 2 dòng vi sinh để giúp nước ao sạch, đáy bạt không bị bám rong, nhớt; khống chế các loại nấm, khí độc… Đây cũng là quy trình nuôi tôm 2 giai đoạn, xi phông đáy ao nuôi hàng ngày với lượng nước thay 10 – 20% tùy theo tình trạng nước trong ao”.

Theo đó, anh Bình thiết kế ao ương diện tích 400 m2 để có thể ương với mật độ 1.000 – 4.000 con/m2 (tùy theo mật độ thả ở ao nuôi) sau 20 – 30 ngày, tôm đạt cỡ 1,5 – 2 g/con thì sang qua 2 ao nuôi (có thể nuôi mật độ 200 – 500 con/m2). Tuy có thể nuôi với mật độ cao, nhưng do thận trọng nên ông Thắm chỉ dám thả nuôi với mật độ 150 con/m2, mà theo ông là “Cho nó chắc ăn”.

Hai ao tôm của ông Thắm hiện cũng đã 60 ngày tuổi, sản lượng ước khoảng 15 tấn, nhưng ông chưa vội thu mà đợi tôm đạt cỡ 40 con/kg để có sản lượng cao hơn, lợi nhuận được nhiều hơn. Ông Thắm cho biết thêm: “Tôm giai đoạn này đã an toàn rồi, nguồn nước trong ao cũng rất tốt, nên tôi không cần phải lo, đợi vô đúng cỡ mới thu hoạch. Xong vụ này, nếu thời tiết thuận lợi tôi nuôi tiếp vụ nữa, còn không thì thôi, vì ở đây, vô mùa mưa là độ mặn xuống nhanh lắm”.

Theo Xuân Trường, Tạp chí thủy sản Việt Nam, 24/04/2018

2 bình luận trong “Nuôi tôm lót bạt, không chà bạt: Nhẹ công, lợi nhuận cao”

  1. xin ông Nguyễn Văn Thắm ở ấp Xẻo Lá, xã Tân Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, ông hướng dẫn cho mô hình nuôi tôm của ông cho cháu có được không?

  2. Hay nhờ Tôm vàng cho tôi số điện thoại của Ông NGuyễn Văn Thắm, hoặc anh Bình cũng được để liên hệ! cảm ơn.

Ý kiến của bạn