Thành công từ mô hình hàu sữa

Long Sơn, một xã đảo thuộc thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu nơi nổi tiếng với các loại hàu sữa. Nuôi hàu sữa trở thành nguồn thu chính của người dân xã đảo Long Sơn hiện nay.

Trước đây, người dân nuôi hàu sữa chủ yếu theo cách truyền thống nên phải từ 8 đến 12 tháng mới cho thu hoạch. Song, nhờ một thanh niên dám nghĩ dám làm nên giờ chỉ cần nuôi 4 tháng là có thể thu hoạch.

Thiên nhiên ưu đãi

Do điều kiện tư nhiên thuận lợi, với sinh vật phù du phong phú là nguồn thức ăn của hàu, kèm theo đó nhiệt độ dao động ở mức 24 – 300C và độ mặn thích hợp, nên có thể nuôi quanh năm và hàu trọng lượng 3 con/kg.

Hiện tại, ở Long Sơn có ba cách nuôi chính đó là nuôi bè, giàn, lồng. Mỗi hình thức nuôi có ưu và nhược khác nhau và tùy theo điều kiện của mỗi hộ mà chọn cách nuôi phù hợp. Nhưng người nuôi thường muốn kết hợp du lịch và kinh doanh tại chỗ cho du khách các tỉnh lân cận đến tham quan, ăn uống nên thường chọn nuôi bè. Cách nuôi này đòi hỏi chi phí cao, song, có thể sống và kinh doanh. Còn lại, những hộ dân khác chọn nuôi lồng, nuôi giàn nhưng phổ biến nhất là nuôi giàn do chi phí không cao.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện tại Long Sơn có khoảng hơn 20 ha nuôi hàu và cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 tấn/năm. Tùy theo trọng lượng thu hoạch mà thời gian nuôi từ 8 đến 12 tháng.

Nhưng, câu chuyện về con hàu sữa Long Sơn sẽ chẳng có gì để nói nếu cách đây mấy năm không có sự xuất hiện của một thanh niên lạ ở vùng này. Văn Đức, 30 tuổi, đến với con hàu với tấm bằng kỹ sư nuôi trồng thủy sản. Song, anh thú nhận, kiến thức trên sách vở chỉ mang tính tổng quát chứ không chuyên sâu về một loại thủy sản nuôi nào. Tuy nhiên, chính nhờ được đào tạo rộng nên cho Đức một cái nhìn toàn diện về ngành thủy sản và giúp anh biết được đâu là thế mạnh, thế yếu của mình. Cùng với một số người bạn anh quyết tâm biến những kiến thức trên giảng đường thành tiền bằng cách mày mò thử nghiệm công nghệ nuôi hàu mới.

Thành công sau mỗi lần thất bại

Những ngày đầu là khoảng thời gian khó khăn của Đức và những người bạn khi phải chạy ngược chạy xuôi để làm các thủ tục thuê mặt nước, tìm kiếm nguồn giống… Khó khăn chồng chất khó khăn. Những lúc như vậy, Đức cũng muốn bỏ cuộc nhưng rồi anh tự động viên mình rằng, nếu cứ gặp một chút khó khăn mà bỏ cuộc, tìm công việc mới thì không đáng mặt đàn ông. Vì thế, Đức tiếp tục gắn bó với con hàu sữa. Rồi, trời không phụ lòng người. Sau những thất bại là đến thành công. Đức tìm ra được công nghệ nuôi hàu sữa chỉ cần 4 tháng là cho thu hoạch, rút ngắn một nửa thời gian so với cách nuôi thông thường.

Biết công nghệ là một chuyện, thuyết phục người dân nuôi theo công nghệ mới này là một chuyện khác. Đức tâm sự, anh và bạn bè trong nhóm cũng muốn mở rộng mô hình này nhưng ở thế kẹt là không có diện tích mặt nước đủ lớn, thiếu vốn nên chuyển sang hướng tư vấn công nghệ và bán giống. Nhưng theo người nuôi hàu sữa ở Long Sơn, việc nuôi theo công nghệ mới sẽ giúp tăng nhân sản lượng hàu sữa nhưng quan trọng là phải tiêu thụ được. Vì thế, dù thích công nghệ nuôi của Đức và những người bạn song họ chỉ đồng ý nuôi theo nếu được bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Vậy là Đức giao lại công việc kỹ thuật cho các bạn để vào TP Hồ Chí Minh tìm kiếm thị trường. Sau những tháng ngày lang thang khắp 24 quận, huyện của của TP Hồ Chí Minh, Đức cũng xây dựng được mạng lưới tiêu thụ là các khách sạn, nhà hàng. Đức cho biết, thị trường TP Hồ Chí Minh vẫn còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng, vì thế, anh hy vọng trong thời gian tới sẽ mở thêm những hệ thống nhà hàng, khách sạn khác, qua đó, mở rộng mô hình sản xuất hàu sữa của mình.

Theo Tiểu Kiều, Tạp chí thủy sản Việt Nam, 14/10/2015

Ý kiến của bạn