Nuôi nghêu thương phẩm

Là tỉnh có bờ biển dài hơn 200 km với nhiều bãi bồi là điều kiện thuận lợi để tỉnh Kiên Giang phát triển nghề nuôi nghêu thương phẩm.

Tại nhiều địa phương, người dân đã chuyển từ khai thác nghêu tự nhiên sang khoanh nuôi mang lại nguồn thu nhập cao.

Xã Thuận Yên, TX Hà Tiên có bờ biển khá dài, thuận lợi cho nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm qua, nông dân trong xã cào nghêu đem bán kiếm thêm thu nhập. Nhận thấy ven biển có thể nuôi nghêu được, năm 2012, ông Ong Vĩnh Kim, ngụ ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đã bắt nghêu giống về nuôi thử nghiệm.

Trong quá trình nuôi, nghêu sinh trưởng tốt, mau lớn mà không cần chăm sóc hoặc đầu tư chi phí khác. Sau một năm thu hoạch, ông Kim lãi trên 100 triệu đồng.

Từ kết quả này, ông Kim đã rủ thêm các hộ lân cận cùng đầu tư nuôi và hướng dẫn kinh nghiệm cho họ thực hiện. Nghêu giống được khai thác từ tự nhiên, mật độ thả nuôi khoảng 1.000 kg/ha. Mỗi vụ nuôi kéo dài 12 tháng, người nuôi chỉ việc khoanh vùng, trông coi, chứ không cần đầu tư thêm.

Theo ông Kim, nghề nuôi nghêu chỉ tốn chi phí đầu tư con giống ban đầu và công chăm sóc, độ rủi ro ít mà hiệu quả lại cao. Nghêu thích hợp với những bãi bồi có độ mặn vừa phải, khoảng 15%o. Để nuôi đạt hiệu quả, nên thả thưa để đảm bảo diện tích cho nghêu phát triển.

Thấy được hiệu quả từ mô hình, UBND xã Thuận Yên đã thành lập HTX nuôi nghêu và đề nghị cơ quan chức năng cho thuê 40 ha diện tích ven biển nhằm nhân rộng mô hình. HTX nuôi nghêu xã Thuận Yên có 11 thành viên, trong đó có những hộ mới bắt đầu thực hiện mô hình. Những hộ nghèo, mới tham gia nuôi nghêu được người đi trước giúp đỡ vốn, kỹ thuật để đảm bảo nuôi hiệu quả.

Ông Lâm Văn Sủn, ấp Hòa Phầu, là hộ mới tham gia nuôi nghêu cho biết: “Nuôi nghêu không cần đầu tư nhiều nên thích hợp với những hộ nghèo, ít vốn. Diện tích canh tác được thuê với giá 1,5 triệu đồng/ha/năm và tiền mua con giống ban đầu. Còn lại, người nuôi tự bỏ công canh giữ chờ ngày thu hoạch”.

Không chỉ có TX Hà Tiên, nhiều bà con ở các huyện Kiên Lương, Hòn Đất cũng đang đầu tư phát triển nghề nuôi nghêu do có hiệu quả kinh tế cao hơn các loài thủy sản khác. Ông Phù Cốt Liêm, ngụ ấp Ba Trại, xã Bình An, Kiên Lương thả nuôi 4 ha nghêu đang chuẩn bị tới thời kỳ thu hoạch. Do thả nuôi với số lượng nhiều, ông Liêm phải mua giống từ các tỉnh khác và thuê người canh giữ để tránh bị mất trộm.

Ông Liêm phấn khởi cho biết: “Nếu trừ chi phí mua giống và thuê người giữ, nghêu vẫn cho thu nhập gấp 3 lần vốn bỏ ra. Điều kiện tự nhiên của các bãi bồi ven biển Hà Tiên, Kiên Lương rất thích hợp để phát triển nghề nuôi nghêu, độ hao hụt ít nên người nuôi an tâm hơn nuôi các loài thủy sản khác”.

Theo Đ.t.Chánh – Trúc Khoa, Báo Nông nghiệp Việt Nam, 26/08/2014

Ý kiến của bạn