Thành công từ việc ương cua giống

Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) là xã có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, nguồn cung con giống tại địa phương vẫn chưa đáp ứng nhu cầu người nuôi. Do vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư trại sản xuất con giống để góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn giống. Trong số những hộ sản xuất cua giống thành công có hộ anh Ngô Minh Trang (ấp 2A, xã Phong Thạnh Tây B).

Anh Ngô Minh Trang theo dõi quá trình phát triển của cua giống. Ảnh: C.L
Cũng như nhiều hộ nuôi cua trong xã, mỗi khi đến vụ nuôi thì anh Ngô Minh Trang phải đến các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang để mua cua giống. Thế nhưng, nhiều hộ bị mất trắng vì độ mặn của nơi vèo con giống không phù hợp với địa phương. Để giúp bà con có nguồn con giống tại chỗ và tránh bị thiệt hại, năm 2010, anh Trang đầu tư xây dựng trại ương vèo cua giống.

Sau khi tìm đến các vùng chuyên sản xuất cua giống ở huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) để học hỏi kỹ thuật nuôi, cũng như tìm mua những con cua mẹ tốt về ương vèo, vụ đầu tiên anh Trang lãi gần 30 triệu đồng. Và niềm vui lớn nhất của anh Trang là cua giống do anh ương vèo được bà con mua về thả nuôi phát triển rất nhanh. Anh Trang cho rằng, đạt kết quả đó là nhờ anh sử dụng nguồn nước sông tại địa phương đã qua xử lý để làm nước vèo cua giống. Vì thế, cua sớm thích nghi với điều kiện tự nhiên.

Từ vụ ương cua đầu tiên thành công, tiếng lành đồn xa, trại cua giống của anh được nhiều người nuôi cua trong xã tìm đến mua con giống. Từ vài bồn nuôi cua ban đầu, anh đã mạnh dạn đầu tư lên 50 bồn. Hiện nay, trại cua giống của anh Trang xuất bán hơn 1 triệu con cua giống/tháng. Với giá từ 1.200 – 2.000 đồng/con (tùy theo kích cỡ), trung bình mỗi lần xuất bán cua giống, anh thu lãi từ 25 – 30 triệu đồng.

Trại sản xuất cua giống của anh Trang đã giúp bà con có nguồn giống tại địa phương, ít tốn kém chi phí và bị thiệt hại khi cua chết như trước.

Theo Nguyễn Chí, Bạc Liêu Online, 09/11/2014

Ý kiến của bạn