Sôi động thị trường lưới cá mùa lũ

Năm nay nước lũ đổ về sớm làm cho làng nghề đan lưới dọc theo tuyến Quốc lộ 80 thuộc địa bàn huyện Lai Vung và Lấp Vò cũng khởi động sớm hơn. Hiện làng nghề đang hoạt động ráo riết nhằm phục vụ bà con các loại lưới, chài và ngư cụ đánh bắt cá mùa lũ.

Làng nghề đan lưới huyện Lai Vung, Lấp Vò vào mùa cao điểm sản xuất phục vụ nhu cầu đánh bắt trong mùa lũ từ những ngày cuối tháng 7 (âl). Các sản phẩm chủ yếu gồm: lưới, lú, chài… Hầu hết, người dân hoạt động đánh bắt thủy sản kỳ vọng con nước lũ năm nay mang về nhiều tôm, cá hơn mọi năm. Làng nghề đan lưới vì thế cũng nhộn nhịp hơn trước do các cơ sở tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giá bán các sản phẩm ở làng nghề đan lưới năm nay không có nhiều biến động so với năm trước. Cụ thể, lưới mùng tại nhiều cơ sở sản xuất có giá 55.000 – 60.000 đồng/kg (hàng loại thường); loại cao cấp hơn từ 70.000 – 80.000 đồng/kg; lưới 1 màng loại thường từ 60.000 – 150.000 đồng/tay (khoảng 80 -100m); lưới cao cấp 3 màng từ 100.000 – 190.000 đồng/tay (khoảng 100m); lú có giá 150.000 – 300.000 đồng/chiếc (tùy loại); chài loại nhỏ từ 250.000 – 300.000 đồng/chiếc; chài loại lớn từ 400.000 – 450.000 đồng/chiếc;…

Bà Mai Thị Hồng – chủ cơ sở sản xuất lưới Dũng Hồng thuộc khóm 4, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung cho biết: “Với sự đa dạng về chất lượng, giá cả của các sản phẩm, người dùng có nhiều lựa chọn tùy theo túi tiền của mình. Có nhiều sản phẩm lưới và ngư cụ có thể xài một vài tháng hoặc hết mùa lũ rồi bỏ, nhưng cũng có những loại tốt, có thể sử dụng 1 năm vẫn chưa hư. Đáng chú ý là các loại lưới 3 màng được làm bằng các nguyên liệu chất lượng cao”.

Ngoài ra, để đáp ứng tốt nhu cầu giăng bắt của người dân tại địa phương và các tỉnh lân cận, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng lưới ở làng nghề hoạt động suốt cả năm. Ông Nguyễn Văn Phong – chủ cơ sở sản xuất lưới thuộc ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò cho biết: “Mùa kinh doanh lưới nhộn nhịp nhất vẫn là các tháng nước nổi, từ cuối tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Năm nay, nước lũ về sớm và được dự đoán nhiều hơn mọi năm nên cơ sở tôi tăng cường sản xuất hàng với hy vọng sẽ bán được nhiều hàng so với mọi năm”. Bà Nguyễn Thị Thu Sang – chủ cơ sở chài lưới thuộc địa bàn ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò chia sẻ: “Những ngày gần đây, sức mua các loại chài, lưới có tăng so với năm trước. Không chỉ người dân trong tỉnh, mà khách hàng ở các tỉnh lân cận như: Long An, An Giang, Tiền Giang… cũng sang đây mua hàng. Hiện đang vào mùa kinh doanh, mỗi ngày cơ sở của tôi bán ra thị trường khoảng 150-200 sản phẩm các loại”.

Theo nhiều cơ sở sản xuất lưới, dù một số chi phí đầu vào có tăng so với năm trước nhưng giá bán các loại ngư cụ vẫn ổn định do có sự cạnh tranh về giá giữa nhiều người bán. Mặt khác, nhiều cơ sở đã chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất từ sớm nên duy trì được giá cả ổn định để thu hút khách.

Theo Nhật Khánh, Báo Đồng Tháp, 10/09/2014

Ý kiến của bạn