Thử nghiệm nuôi cá ngừ vây xanh – Một hướng đi đúng đắn?

Trong một phòng thí nghiệm bí mật tại Viện hải và Khoa học môi trường của Đại học Maryland (Baltimore), các nhà khoa học đang cố gắng để kiểm tra ấu trùng của cá ngừ vây xanh trong hồ. Ban đầu, họ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Sau thành công tại Nhật Bản, kiểm tra được thực hiện trong thí nghiệm thành công đầu tiên của Baltimore ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn một chặng đường dài để đi đến kết luận cuối cùng. Hiện đã có hàng trăm ấu trùng sống sót trong 10 ngày. Ông Yonathan Zohar, người chịu trách nhiệm cho các dự án nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi muốn đạt được 25-30 ngày, tức là 3-4 tuần đầu tiên.” Nếu họ có thể tồn tại khoảng thời gian đó, họ sẽ trở thành cá và phát triển mạnh mẽ. Sau đó, vấn đề là để cung cấp đủ thức ăn cần thiết.

Khi trưởng thành, cá ngừ vây xanh sẽ trở thành con hổ của đại dương: một mạnh mẽ và phàm ăn. Thịt của nó được sử dụng để làm sushi trên thế giới. Cá ngừ vây xanh có thể nặng tới 500 kg và bơi với tốc độ 70 km / giờ. Chúng đặc biệt có giá trị. Đặc biệt là khi nhu cầu đối với sản phẩm cá ngừ tăng, đặc biệt là ở Nhật Bản, nơi mà người dân đôi khi chấp nhận giá đắt phải trả cho thịt và cá. Nhu cầu cao đã gây ra cá ngừ trở nên quá mức làm cho cá ngừ tự nhiên dự trữ giảm. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học như phương pháp nghiên cứu ông Zohar cá ngừ vây xanh nuôi cá ngừ.

Vấn đề là cần phải có xe tăng rất lớn về đất đai, trong các cơ sở phòng thí nghiệm như thế này. Cá ngừ có thể sinh sản quanh năm, sản xuất hàng triệu trứng. Tuy nhiên, trước khi chúng ta có thể đưa vào người lớn trưởng thành, cần phải giữ một lượng lớn ấu trùng có thể sống sót. Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm, thử nghiệm với các yếu tố như ánh sáng, nồng độ tảo, lưu lượng nước trong bể để giúp ấu trùng chìm xuống đáy hồ. Do đầu lớn, họ có xu hướng chìm, đầu và đuôi xuống trên nó nếu chúng ta bắt đầu va vào đáy hồ, họ sẽ không tồn tại.

Hiện nay, số lượng ấu trùng sống sót Zohar đủ với ông rằng họ sẽ vượt qua trở ngại này. Tuy nhiên, vẫn còn là một trở ngại lớn ở phía trước. Các nhà khoa học cần phải tìm hiểu làm thế nào để cung cấp đủ thức ăn cho cá ngừ mà không ảnh hưởng đến môi trường. Chế độ ăn uống tự nhiên của cá ngừ trong đó có nhiều loài cá khác nhau. Hiện nay, có nuôi cá ngừ trên biển, sau đó vỗ béo chúng trong chuồng nuôi có lưới lớn. Để có được 0,5 kg cá ngừ được bán trên thị trường, các trang trại cá ngừ mất khoảng 7,5 kg cá mòi hoặc cá thu. Đây là hình thức sản xuất là môi trường chi phí quá cao. Theo ông Zohar, có thể làm giảm tỷ lệ thất thoát hoặc thức ăn cá ngừ sáng tạo mà không phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu từ các loài cá khác. Tuy nhiên, so với số lượng thức ăn sử dụng để nuôi cá ngừ, nhiều ý kiến ​​hoài nghi về việc nuôi cá ngừ thực sự là con đường đúng không? Điều này sẽ gây ra một khu bảo tồn động vật ăn nhiều thịt tăng. Tại sao chế ngự một con hổ thuần hóa thay vì một con bò hoặc một con gà, loài có thể chuyển đổi 1 kg đến 0,5 kg thịt ăn chay?

Nếu nuôi cá ngừ thực sự có thể làm giảm nhu cầu đối với đánh bắt cá ngừ trong tự nhiên, điều này sẽ có giá trị thực tiễn. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta thay đổi nhu cầu về chuỗi thức ăn biển, ví dụ, thay vì ăn cá ngừ, chúng ta có thể chuyển sang ăn nhuyễn thể hay cá mòi.

Theo Tổng cục thủy sản

Ý kiến của bạn