Sản xuất giống lươn đồng

Trong những năm qua, nhu cầu lươn giống trên địa bàn Bình Định khá cao, mỗi năm cần có từ 800.000 con đến 1 triệu con mới đáp ứng đủ cho nhu cầu người nuôi. 

Phong trào nuôi lươn đồng ở Bình Định đang phát triển mạnh. Do địa phương này chưa SX được lươn giống nên nông dân phải mua giống từ các tỉnh miền Tây Nam bộ với chất lượng rất bấp bênh. Xuất phát từ thực tế này, ngành chức năng ở Bình Định đã tổ chức nuôi thử nghiệm lươn giống thành công.

Hiện nay, kỹ thuật nuôi lươn đồng của nông dân Bình Định đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây họ lấy bùn đổ vào ao để nuôi, thì hiện nay họ nuôi không cần dùng bùn.

Thay vào đó họ xây hồ, sau đó đan sạp tre chồng từng lớp trong hồ để nuôi lươn. “Cách nuôi này rất hiệu quả, chủ yếu tạo được bóng tối và độ kín là lươn chui vào ở”, ông Nguyễn Thế Vũ, GĐ Trung tâm Giống thủy sản Bình Định, nói.

Do Bình Định chưa SX được con giống nên mấy năm nay người nuôi lươn ở tỉnh này phải vào các tỉnh miền Tây Nam bộ mua lươn giống.

Giống lươn được mua về nuôi chủ yếu được vớt từ tự nhiên, sau đó thuần hóa. Tuy nhiên, nguồn giống này có chất lượng rất bấp bênh. Nếu như mua được mẻ giống tốt, mang về nuôi tỷ lệ sống có thể đạt được 50%. Nếu mua phải mẻ giống xấu, đánh bắt bằng xung điện thì chắc mẩm sẽ chẳng còn mấy con sống.

Do đó, tuy nghề nuôi lươn mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, dễ nuôi nhưng nông dân vướng phải khó khăn về con giống.

Xuất phát từ thực tế trên, ngành chức năng ở Bình Định nảy sinh ý nghĩ phải SX cho được lươn giống. Nghĩ là làm, từ tháng 6/2014 đề tài khoa học cấp tỉnh “Sinh sản, ươn, nuôi thương phẩm lươn đồng tại Bình Định” được thực hiện tại Trạm Thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ (trực thuộc Trung tâm Giống thủy sản Bình Định) với quy mô 220 kg lươn bố mẹ, dự kiến cho ra 20.000 con lươn giống có trọng lượng 20 gr/con (50 con/kg).

09-30-36_luon3

Số lươn giống được sinh sản ra sẽ được cấp miễn phí cho các hộ tham gia nuôi lươn thương phẩm, ngoài ra, những hộ tham gia mô hình còn được hỗ trợ miễn phí về hướng dẫn kỹ thuật và 30% thức ăn theo Nghị quyết 02 về khuyến nông-khuyến ngư. Dự kiến sẽ đạt được 1,4 tấn lươn thương phẩm (3 con/kg), sản phẩm thu hoạch lên người nuôi được hưởng tất.

“Từ mô hình này, người nuôi lươn ở Bình Định từng bước được chuyển giao kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm không cần ao bùn, cho hiệu quả cao. Từ đó, kích thích được phong trào nuôi lươn, đa dạng hóa đối tượng nuôi trong nuôi trồng thủy sản”, ông Nguyễn Thế Vũ, GĐ Trung tâm Giống thủy sản Bình Định, chủ nhiệm đề tài cho biết thêm.

Hiện nay, 220 kg lươn bố mẹ đã được cho đẻ đợt 1 vào tháng 9 và tháng 10 vừa qua, số lượng giống cấp 1 ươn được khoảng 6.000 con (2 gr/con), đến tháng 3/2015 sẽ triển khai mô hình nuôi lươn thương phẩm.

Trong những năm qua, nhu cầu lươn giống trên địa bàn Bình Định khá cao, mỗi năm cần có từ 800.000 con đến 1 triệu con mới đáp ứng đủ cho nhu cầu người nuôi.

Nếu lươn giống được SX tại Bình Định, người nuôi sẽ chủ động được con giống, không phải lặn lội vào tận miền Tây Nam bộ mua nên không tốn tiền vận chuyển, giá thành con giống sẽ giảm, và nhất là con giống được SX tại môi trường địa phương nên khi thả nuôi tỷ lệ sống sẽ đạt rất cao.

“Sau này, chúng tôi không chỉ tổ chức SX lươn gống tại Trạm Thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Mỹ Châu mà sẽ còn chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở chuyên SX giống thủy sản trong tỉnh tổ chức SX. Lúc đó người nuôi sẽ được đáp ứng đầy đủ lượng lươn giống chất lượng”, ông Nguyễn Thế Vũ nói.

Theo Vũ Đình Thung, Báo Nông nghiệp Việt Nam, 13/11/2014

Ý kiến của bạn